รีวิว : Special Coffee ที่ The Old School ที่ที่ต้องบอกว่าอืมม์ Special จริงๆ

บ่ายคล้อยของวันศุกร์ ขับรถอยู่บนถนนกาญจนา ช่วงบางบัวทองเพื่อพาคุณคุณมารู้จักกับ The Old School เปล่าครับ! ไม่ใช่โรงเรียนเก่าที่ผมเคยเรียนมาหรอกครับ แต่เป็นร้านกาแฟต่างหาก ครับ อ่านไม่ผิดหรอกครับ The Old School คือชื่อร้านกาแฟ ร้านนี้เป็นกาแฟระดับ Specialty Coffee ที่มิได้ซื้อเฟรนไชส์ยี่ห้อดังๆมาเพื่อหากำไรจากการลงทุน

The Old School มีที่มาจากความรักความหลงไหลใน Specialty Coffee ของคุณอ๊อฟ ณัฐกิตติ์ ชวินอัคราวัฒน์เจ้าของร้าน ที่ทุ่มเทให้กับการลองดื่มกาแฟจากเฟรนไชส์หลายๆเจ้า รวมทั้ง Specialty Coffee จนสุดท้ายตกผลึกกับความคิดว่า ในเมื่อตัวเราได้ดื่มกาแฟที่มีคุณภาพ และรสชาติดีเช่นนี้แล้ว จะเปิดร้านเฟรนไชส์ไปทำไม ไหนๆจะทำทั้งที ทำให้มันสุดๆไปเลยดีกว่า

ว่าแล้ว คุณอ๊อฟก็ลงมือเนรมิตพื้นที่กว่าครึ่งไร่ติดถนนกาญจนาภิเษก ช่วงเลยจากบิ๊กคิงส์เก่าไปเล็กน้อย เยื้องจากเซ็นทรัลเวสต์เกตไปไม่ไกล โดยจัดเป็นเรือนกระจกอยู่ด้านหน้าสำหรับพื้นที่ในร้านซึ่งเป็นอินดอร์ ส่วนด้านนอกติดถนน ซึ่งนอกจากจัดเป็นมุมการ์เด้นอย่างสวยงามแล้ว ยังมีซุ้มไม้ให้ลูกค้าได้มานั่งหลบแอร์อีกด้วย เช่นเดียวกับด้านข้างขนานเข้าไปในซอยซึ่งลูกค้าสามารถนำรถมาจอดได้ประมาณ 15 คัน ด้านข้างทะลุไปถึงด้านหลังเป็นพื้นที่นั่งโอเพ่นแอร์ทั้งหมด จนไปสุดพื้นที่ร้านจะจบด้วยสวนเฟิร์นก้านดำหลากชนิด มีน้ำตกและบ่อปลาคาร์ฟขนาดใหญ่ ว่ายวนไปมาให้ความอภิรมย์แก่ทุกคนที่ได้มาสัมผัส

ขอบอกว่าการตกแต่งร้านที่นี่ทำได้สวยงามมาก เป็นการตกแต่งสวนสไตล์อังกฤษ ออกแนวโคโรเนียลหน่อยๆ เสียดายก่อนเรามาไม้ประธานในสวนที่เป็นต้นหลิวขนาดใหญ่ให้ความร่มรื่นปกคลุมส่วนการ์เด้นเพิ่งหักลงมาเพราะพายุ เลยทำให้ความร่มรื่นที่เคยนั่งสบายๆ แดดไม่จ้ามากนัก เลยกลายเป็นออกจะร้อนหน่อยๆเพราะโดนแดดบ้างบางส่วน

แต่โดยรวมส่วนการ์เด้นที่ประดับประดาด้วยต้นกุหลาบและเหล่าไม้งามนี้ก็ยังเป็นส่วนที่น่านั่งอยู่ดี สังเกตุจากการที่แอดมินเดินเก็บภาพ มีลูกค้านั่งอยู่ทุกโต๊ะ รวมทั้งในส่วนอินดอร์และเคาน์เตอร์ด้วย เลยทำให้เก็บภาพได้ไม่ถนัดนักเพราะอาจจะไปรบกวนความสุขของผู้ที่มาใช้บริการอยู่ก็เป็นได้

คุณอ๊อฟ เล่าให้ฟังว่าเดิมแพลนงบร้านนี้ไว้ เพียง 2-3 ล้านเท่านั้น แต่ทำไปทำมา ยิ่งแต่งยิ่งรัก ยิ่งลงเงินลงไปเรื่อยๆ จนตอนนี้ลงเงินไปเกือบ 10 ล้านบาทเข้าไปแล้ว จะมิให้ตัวเลขพุ่งไปขนาดนั้นได้ยังไงเล่า เฉพาะเครื่องชงกาแฟแบบใหม่ล่าสุดของโลกที่สามารถปรับโปรไฟล์ได้เป็นร้อยแบบ มีความสามารถพิเศษดึงอโรม่าได้ชัดกว่า ดึงกลิ่นได้ดีกว่า ดึงสวีทเนสได้หวานกว่า ออกแบบพิเศษให้ตัวเครื่องหลบอยู่ใต้เคาน์เตอร์ โผล่มาเฉพาะหัวชงกาแฟ เพื่อให้บาริสต้าได้พูดคุยเรื่องกาแฟ แนะนำ สอบถามความต้องการของลูกค้าได้โดยตรง เฉพาะเครื่องชงกาแฟชุดนี้ก็ 1.3 ล้านบาทเข้าไปแล้ว ใช่เพียงเท่านี้ เครื่องบดกาแฟของที่นี่ก็เป็นเครื่องบดรุ่นพิเศษ สนนราคาเบาๆแค่เครื่องละแสนเท่านั้นเอง ที่สำคัญคุณอ๊อฟไม่ได้สั่งเข้ามาเพียงอย่างละชุดเท่านั้นนะครับ ลองดูจากรูปจะเห็นได้ว่าวางเรียงกันเพื่อพร้อมให้บริการแบบ Specialty จริงๆ

นอกจากเครื่องบดและเครื่องชงกาแฟที่เหนือกว่าแล้ว แม้แต่แก้วกาแฟก็เน้นคัดสรรแก้วคุณภาพพอร์ชเลนระดับที่ใช้ในการแข่งขันเวิลด์บาริสต้าทุกตัวเพราะเก็บอุณหภูมิได้ดี แก้วเย็นก็เป็นแก้วคุณภาพที่มีราคาระดับใบละ 600-800 บาทเลยทีเดียว เมนูกาแฟแต่ละตัว ก็ใช้แก้วกาแฟไม่เหมือนกัน เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างกันไป

คุณอ๊อฟบอกว่าความพิเศษของตัวกาแฟของร้าน The Old School คือการคัดเมล็ดกาแฟเข้าร้าน การเลือกโรงคั่ว เลือกคนคั่วกาแฟฝีมือดี มีการสอน การสอบพนักงาน ให้มีความรู้ความสามารถและมีทักษะในการสกัดกาแฟที่ดีที่สุด จึงเป็นร้านเดียวในย่านนี้ที่คุณอ๊อฟมั่นใจว่าทำกาแฟออกมาได้ดีที่สุดแล้วร้านหนึ่ง ส่วนขนมก็ได้เชฟฝีมือดี เชฟพีม(พูนเพิ่ม เลิศวิจิตรานนท์)ที่เคยแข่งขันรายการ sweet chef เคยเป็นเชฟห้องเมซซาลูน่า รร.เลอบัว ที่ได้มิชลิน 2 ดาว เข้ามาเป็นเพรสตี้เชฟทำขนมออกมาให้และจะเปลี่ยนเมนูทุกซีซันทุกเดือนเลย เป็นสไตล์เฟรนช์เพรสตี้ที่มีความเป็นตัวตนของเชฟเองสูงมาก

ถึงแม้วันที่แอดมินมาเยี่ยมที่ร้าน The Old School จะเป็นวีคเดย์ในช่วงยามบ่าย แต่ตลอดเวลาที่ได้ลองดื่มกาแฟ Specialty Coffee และลองชิมเค้กแต่ละตัวที่บอกว่าสวยจนเสียดายยามที่ใช้ช้อนแบ่งตัดเค้กลงไปจนเสียรูป แต่ความอร่อยทำให้อดไม่ได้ที่จะต้องตัดชิ้นต่อไปจนหมดชิ้น 55 ขอบอกว่าสุดๆ ทั้ง Special Coffee และเค้กเลยจ้า จึงไม่แปลกใจเลยที่จะมีลูกค้าเวียนเข้าเวียนออกอยู่ตลอดเวลาทั้งๆที่เป็นร้าน StandAlone ไม่ได้อยู่ในห้างสักกะหน่อย ที่สำคัญลูกค้าแทบทุกโต๊ะจะนำกล้องถ่ายรูปมาด้วย แสดงว่าเค้าตั้งใจมาเก็บภาพสวยๆที่นี่ไปพร้อมกับความละเมียดของ Special Coffee และความละมุนของเค้กไปด้วยกัน

นอกจากกาแฟแล้ว ทางร้านยังมีเครื่องดื่มสำหรับคนที่ไม่ดื่มกาแฟ เช่น ม็อกเทล Mocktail น้ำผลไม้ที่ผสมผสานโดยใช้ศาสตร์ Mixologist ให้รสชาติที่ออกมาลงตัว นอกจากนี้ยังมี ชานม ชามะนาว ชาเขียวมัทฉะ โกโก้ และไอศกรีมวานิลลาโฮมเมดที่ใช้ฝักวานิลาแท้เป็นส่วนผสมหลัก

ท้ายนี้ คุณอ๊อฟกล่าวว่าอีกประมาณเดือนหนึ่ง ข้างนอกจะขยายครัว ทำเป็นเพรสตี้รูมเลย สำหรับเชฟเบเกอรี่ เพรสตี้ โดยเฉพาะ และจะแต่งสวนใหม่หมด เรากำลังจะขยับขยายจากสเปเชียลตี้คอฟฟี่เป็นเพรสตี้คาเฟ่ด้วย จะดันตัวขนมให้มันดังขึ้น และจัดสวนลงน้ำพุใหม่ สั่งอะไรไว้หมดแล้ว รับรองจะได้เห็นอะไรดีจากคุณอ๊อฟแน่ครับและฝากไว้สำหรับคนที่อยากเปิดประสบการณ์ในการทานกาแฟคุณภาพดีก็เรียนเชิญนะครับ หรือไม่ทานกาแฟก็มีนอนคอฟฟี่เมนูที่เราออกแบบเองให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า หรือลูกค้ามือใหม่ สั่งกาแฟยังไม่ถนัด เราก็มีทีมงานไว้คอยอธิบาย คอยบอกว่ากาแฟแต่ละตัวมีคาแรกเตอร์ยังไง เหมาะกับลูกค้าแต่ละประเภท แต่ละแบบเลยครับ

นั่นคือประโยคสุดท้ายจากคุณอ๊อฟ เจ้าของร้าน The Old School ย่านบางใหญ่ กาญจนาภิเษก บางบัวทอง ก่อนที่แอดมินจะร่ำลาออกมา พร้อมลูกค้าอีกกลุ่มใหญ่ที่เดินสวนเข้าไป

***ในช่วงวิกฤตโควิดนี้ ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน ถึง 28 กรกฎาคม 64 ทางร้าน The Old School ได้ปรับลดราคาสินค้าลง โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าราคานี้ เหมาะสำหรับคนที่อยากหากาแฟคุณภาพดี ที่ไม่ไหม้ขม ไม่หวานมันจากการปรุงแต่ง ยังมีอยู่จริงที่นี่ (เฉพาะหน้าร้าน) เราไม่ลดคุณภาพ ไม่ลดปริมาณ วิกฤตเศรษฐกิจที่แย่ แต่กาแฟต้องดี !!! ในช่วง Lockdown 30 วัน Espresso Menu เราจะขายราคาเดียว 80 บาท ทุกเมนู ทั้งร้อนและเย็น ยกเว้น Yao-Yuan Blend ที่จะขอเพิ่มอีก 20 บาท เป็น 100 บาท*ไม่รวม Variety Coffee ที่คิดในราคาเดิม- Sigle Origin Coffee(สำหรับทำ Drip) ราคา 130 บาท ทุกเมนูจากราคาปกติ *** *** เมนูขนม จะออกเมนูพิเศษ ในราคา 80 บาทเช่นเดียวกัน ในเร็วๆนี้ ติดตามได้ในเพจด้านล่างนี้ ***

เชื่อเถิดครับที่นี่ The Old School Special Coffee ที่ Special จริงๆสำหรับคุณๆครับ มาลองแล้วคุณจะรักร้านนี้ เหมือนคนส่วนใหญ่แถวนี้ที่เค้าลองแล้วก็รัก The Old School เข้าแล้วเต็มทรวง…จริงๆนะครับ

The Old School : Specialty Coffee ร้านเปิดบริการ : 08.00 – 18.00 น. ทุกวัน (มีที่จอดรถด้านหลังร้านประมาณ 20 คัน) ตั้งอยู่ 9/23 ติดถนนกาญจนาภิเษก ตำบลบางรักพัฒนา อำเภอบางบัวทอง นนทบุรี การเดินทาง รถสาธารณะ รถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง มาลงที่สถานี ตลาดบางใหญ่  Tel : 063 529 6564 พิกัดร้าน: https://goo.gl/maps/PaWLHTDnYMS2   Inbox: m.me/TheoldschoolSpecialtycoffee เว็บไซต์ https://www.facebook.com/TheoldschoolSpecialtycoffee/ Delivery บริการส่ง(ค่าส่ง 10 บาท) : Linemanhttps://bit.ly/2ypvoCN SCB Robinhood https://static.robinhood.in.th/app_link.html

Review By Ting

You may have missed