รีวิว อัญญา ออเทนติก ไทย คุยซีน อาหารไทยโบราณ รูปโฉม เครื่องเคียง และรสชาติ ต้นตำรับชาววังแท้ๆ

เมื่อเอ่ยถามชาวฝรั่งมังค่าว่าประทับใจอะไรเกี่ยวกับประเทศไทย แน่หละนอกจากเรื่อง สยามเมืองยิ้มพิมพ์ใจแล้ว เรื่องอาหารไทยก็นับเป็นคำตอบต้นๆเลยทีเดียว ดูจากร้านอาหารไทยที่กลายเป็นร้านอาหารชื่อดังและราคาแพงที่มีอยู่แทบทุกเมืองใหญ่ๆทั่วโลกแล้ว จะไม่ให้กล่าวว่า ร้านอาหารไทยดังไกลไปทั่วโลกได้อย่างไร

ใช่ว่าอาหารไทยจะเป็นที่ถูกใจเฉพาะแขกต่างบ้านต่างเมืองเท่านั้น บรรดาชาวไทยที่คุ้นลิ้นกับอาหารไทยกันมาแต่อ้อนแต่ออกก็โปรดปรานอาหารไทยๆกันทั้งนั้น แม้วิถีชีวิตในปัจจุบันจะทำให้เหินห่างจากสำรับกับข้าวแบบไทยแท้กันไปพอสมควร แต่ในเมนูประจำวันก็มีอาหารไทยแทรกอยู่แทบทุกมื้อ แม้หน้าตาหรือรสชาติจะผิดเพี้ยนไปบ้างตามปัจจัยความสะดวกที่พอจะหามาทานกันได้ก็ตาม

ว่าแล้ววันนี้ lifestylemyworld ก็จะพาทุกท่านมารู้จักกับร้านอาหารไทยแท้ๆกันสักหน่อย เพื่อว่าใครอยากจะได้ทานรสชาติอาหารไทยที่มิใช่แค่แท้แต่อย่างเดียว แต่ยังเป็นต้นตำรับชาววังอีกด้วย เรียกได้ว่าทั้งรูปโฉม เครื่องเคียง และรสชาติ เสิร์ฟกันแบบชาววังแท้ๆเลยทีเดียว

ร้านอาหารไทยแท้แบบชาววังนี้มีชื่อว่า อัญญา ออเทนติก ไทย คุยซีน (Anya Authenti ThaiCuisine ) ตั้งอยู่ในละแวกเกาะรัตนโกสินทร์ กรุงเก่าของเรานี่เอง บนถนนบำรุงเมือง ตรงข้ามกระทรวงมหาดไทย นี่เองครับ

คุณวรัญญา ทิพยภัณฑ์ หรือคุณหน่อง เจ้าของ ร้านอาหารอัญญา ออเทนติก ไทย คุยซีน บอกว่าร้านนี้ เปิดดำเนินการ เมื่อวันที่ 8 มีนาคมปีที่แล้ว ด้วยคุณวรัญญาเคยมีประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมากว่า30ปี และได้เห็นคุณค่าอาหารไทยในสายตาของชาวต่างชาติและโดยส่วนตัวชื่นชอบอาหารไทยมาก และมองเห็นว่าอาหารไทยโบราณมีเสน่ห์ในตัวเอง ไม่ว่ากลิ่นของเครื่องเทศ รสชาติของอาหาร ผสมผสานกัน ทำให้แต่ละจานมีเอกลักษณ์ของตัวเอง และต้องการสืบสานต่ออาหารไทยให้คงไว้ตราบรุ่นต่อรุ่นต่อไป…ดังนั้นจึงมองหาที่เพื่อเปิดร้านอาหารไทยโบราณ จึงได้มาเช่าตึกนี้เพื่อเปิดร้านอาหารไทยโบราณ ชื่ออัญญา ขึ้นบนถนน บำรุงเมือง ตรงข้ามกระทรวงมหาดไทย

สำหรับจุดเด่นของร้านจะอยู่ที่ รสชาติของอาหาร เพราะทุกเมนูทางร้านจะพิถีพิถันเรื่องวัตถุดิบ และเครื่องแกงจะโขลกสดๆ ถ้วยต่อถ้วย จานต่อจาน เพื่อคงรสชาติของอาหารและกลิ่นเครื่องเทศ นอกจากนั้นบรรยากาศในร้าน จะตกแต่งแบบให้ความรู้สึกอบอุ่นเป็นกันเอง เหมือนทานกับครอบครัว ญาติพี่น้อง คนสนิทรู้ใจได้ทุกโอกาส และทุกเทศกาล

สำหรับเมนูที่ถือว่าเป็นไฮไลท์ ขอบอกเลยอาหารที่นี่มีความเด่นทุกตัว อย่างที่บอกแต่ละตัวจะมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง เป็นเมนูที่ลูกค้าบอกต่อปากต่อปาก คือ แกงเหลืองต้นคูนปลากระพง เมนูนี้เครื่องเทศร้อนแรง หอมขมิ้น และต้นคูนเป็นพืชที่หาค่อนข้างยาก ต้นคูนจะชุ่มน้ำเวลาทานจะได้รสชาติเข้าถึง ปลากระพงจะสด เนื้อกำลังดีไม่แข็ง และอีกเมนูที่ชื่นชอบและจัดขึ้นแท่นไฮไลท์ก็เป็น แกงขี้เหล็กปลาย่าง ทางแม่ครัวก้อจะสรรหาวัตถุดิบเช่นผักขี้เหล็กที่กำลังดีไม่แก่ไม่อ่อนเพื่อให้ผักไม่แข็งไป ไม่เละไป แล้วกระบวนการต้องนำมาต้มกับน้ำกรองหลาย ๆ น้ำ (ใช้น้ำกรองเพื่อผักจะได้ไม่มีกลิ่น)

ส่วนเมนูที่ถือเป็น Signature ของที่ร้าน และทาง Lifestylemyworld ได้มาลิ้มลอง ก็จะมีอีกหลายเมนู คือ เมนูทานเล่นชุดใหญ่ เห่าดงหมู ต้มโคล้งปลาสลิด แกงคั่วหอยขม ทอดมันกุ้ง และ ไข่เจียวสมุนไพรหนังไก่กรอบ

เมนูทานเล่นชุดใหญ่ เรียกน้ำย่อย รวมหลายอย่างมาไว้ในจานเดียว เช่น หมูโสร่ง ม้าฮ่อ กุ้งห่มสไบ หมี่กรอบอัญญา ถุงทอง ฯลฯ

เห่าดงหมู เมนูสำหรับคนชอบรสชาติเผ็ดจัดจ้านของพริกแห้ง ข้าวคั่ว และเติมใบยี่หร่า  ทำให้ได้รสชาติและความหอมเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

เมนู ต้มโคล้งปลาสลิด ต้มโคล้งนั้นมีรสชาติที่อร่อยกลมกล่อมของน้ำแกงที่ผสมผสานเครื่องเทศและสมุนไพร รวมถึงเนื้อปลาสลิดที่เคี้ยวนุ่ม และมีความเผ็ดร้อนอย่างลงตัว

แกงคั่วหอยขม เมนูนี้จุดเด่นอยู่ที่กลิ่นหอมเครื่องแกงของแกงคั่วรวมทั้งเนื้อหอยขมที่เนื้อหอยนุ่มกรุบๆ อร่อยกลมกล่อมมากๆ ครับ

ทอดมันกุ้ง เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ใส่ใจรายละเอียดตั้งแต่การคัดเลือกเนื้อกุ้ง การหมักกุ้ง เทคนิคความอร่อยอยู่ที่การทอด ที่กรอบนอกนุ่มใน เนื้อกุ้งแน่น ทานกับน้ำจิ้มบ๊วยเปรี้ยวหวาน ไม่มีรสเผ็ด จึงอร่อยได้ทุกเพศทุกวัย และทุกครอบครัว ทานได้สบายๆเลยทีเดียว

เมนูไข่เจียวสมุนไพรหนังไก่กรอบ ที่ใส่สมุนไพรไทย และโรยหน้าด้วยหนังไก่กรอบ เป็นเมนูที่ทานกับข้าวสวยร้อน ๆ ให้ความรู้สึกเหมือนย้อนกลับไปเมื่อวัยเด็กที่แม่ทำให้ทานเลยล่ะครับ

นอกจากนี้ขอบอกเมนูเพิ่มเติมอีกซักหน่อยนะครับ ที่นี่มีมากมายหลากหลายกว่า 50 เมนู เช่น แกงเลียงกุ้งสด หลนเนื้อปู แกงมัสมั่นไก่ ยอดฟักแม้วผัดน้ำมันหอย ขนมจีนซาวน้ำอัญญต้มกระทิสายบัวปลาทู น้ำพริกกะปิเสิร์ฟกับปลาทูแม่กลอง ไข่ลูกเขยทรงเครื่อง ข้าวแช่ชาววัง ฯลฯ

ส่วนของหวาน ขอแนะนำ ส้มซ่า เป็นของหวานที่หาทานยากมากแล้วในปัจจุบัน และยังมีเมนูของหวานที่น่ารับประทานมาก ๆ อีกหลากหลายเมนู ซึ่งการันตีความอร่อยจากเชฟโรงแรม ระดับ 5 ดาวที่มากด้วยประสบการณ์กว่า10 ปี เช่น ทับทิมกรอบมะพร้าวอ่อน บัวลอยเผือกมะพร้าวอ่อน ข้าวเหนียวมะยงชิด มะยงชิดลอยแก้ว ไอศครีมโฮมเมทต่างๆ เช่น ไอศกรีมฟักทองแกงบวด ไอศกรีมลอดช่องกะทิรวมมิตร ไอศกรีมเผือกแกงบวด ไอศกรีมซาหริ่มทับทิมกรอบ และเครื่องดื่มสมุนไพรไทยต่างๆ

ลูกค้าส่วนใหญ่ของร้านอัญญา ฯ จะเป็นลูกค้าคนไทยที่ชื่นชอบอาหารไทยจริงๆหรือแฟนพันธ์ุแท้อาหารไทยโบราณจริงๆ แต่อยากจะเชิญชวนคนไทยและชาวต่างชาติที่ยังไม่เคยมาทานอาหารไทยโบราณขนานแท้ที่นี่ มาลิ้มลองดู แล้วคุณจะรู้ว่าอร่อยชาววังมีอยู่จริงในราคาที่คุณสัมผัสได้


ห้องอาหารอัญญา ออเทนติก ไทย คุยซีน (Anya Authenti ThaiCuisine ) ตั้งอยู่ถนนบำรุงเมือง ตรงข้ามกระทรวงมหาดไทย ลูกค้าสามารถจอดได้ที่ – ที่รับฝากรถวัดมหรรณพารามวรวิหาร – ที่รับฝากรถศาลเจ้าพ่อเสือ กรณีเดินทางโดย MRT ลงสถานีสามยอด ออกทางออก 3 และเดินมาทาง ถ.อุณากรรณ ผ่านเสาชิงช้ามาทางแยกสี่กั๊ก ร้านอยู่ตรงข้ามกระทรวงมหาดไทย เปิดบริการจันทร์-ศุกร์ เวลา 7:00- 21:00 น. เสาร์-อาทิตย์ เวลา 10:30- 21:00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร : 081-344-9333 LINE : Anya Authentic Thai Cuisine Page Facebook : https://www.facebook.com/AnyaThaiCuisine IG : Anya.AuthenticThaiCuisine Website : http://www.anyathaicuisine.com/?fbclid=IwAR2G2oaG421aVBnpA3bohhHpCb71_aGTIA8-j85sQhCU-XMMMCWMOXttIu0 พิกัด : https://goo.gl/maps/41MxWgnwuWHvmWid7
#anya
#anyathaicuisine #thairestaurant #ThaiFood

*ทางร้านมีมาตรการตรวจวัดอุณหภูมิ และลงบันทึกการเข้าออกของลูกค้า เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด19 เป็นอย่างดี*

ทาง Lifestylemyworld ขอขอบคุณคุณวรัญญา ทิพยภัณฑ์ (คุณหน่อง) และพนักงานทุกท่าน รวมทั้งภาพสวยๆ หลายๆ ภาพ จากร้านอาหารอัญญา ออเทนติก ไทย คุยซีน

You may have missed